Ngộ nghĩnh loài hoa kỳ lạ có hình dáng như một chú chim đang hút mật

Thoạt nhìn, ai cũng tưởng đó là một chú chim màu xanh đang cắm vòi hút mật hoa say sưa.

Thế giới tự nhiên rất đa dạng và muôn màu muôn vẻ. Có những loài cây là họ hàng với những loài cây khác nhưng chúng lại sở hữu những đặc điểm hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt đó có thể đến từ hình dáng của quả, của lá hay của hoa. Có những loài hoa mang dáng vẻ vô cùng kỳ quặc, nhưng cũng có loài hoa khiến người ta ngỡ ngàng vì chúng quá xinh đẹp, hoặc trông giống với một thứ gì đó quen thuộc, chẳng hạn như loài hoa kỳ lạ dưới đây.

Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đăng tải hình ảnh về một loài hoa màu xanh có hình dáng trông giống y hệt một chú chim nhỏ, khiến cộng đồng mạng vô cùng hiếu kỳ.

Loài hoa này có tên khoa học là Crotalaria cunninghamii, thuộc họ Đậu, nhưng vì cái tên khó nhớ nên người ta thường gọi nó là hoa chim xanh (green birdflower) hay hoa chim hoàng đế (regal birdflower).

Loài hoa này mọc thành từng chùm, cuống của mỗi bông hoa đính xung quanh một nhánh dài mọc ra từ cành.

Đúng như tên gọi của nó, mỗi bông hoa chim xanh trông giống y hệt một chú chim ruồi (hummingbird) đang cắm vòi hút mật trên cành cây.

Và một chùm hoa sẽ trông giống như một bầy chim đang chụm đầu thi nhau hút mật trên cùng một cành hoa.

Loài cây này chỉ sinh sống ở những vùng đồng cỏ ấm áp, những vùng đất cát khô cằn sụt lún, hay những bãi biển hoang sơ ở miền bắc Australia.

Nó được đặt theo tên của nhà thực vật học người Anh Allan Cunningham (Crotalaria cunninghamii), người đã phát hiện ra loài cây này trong chuyến thám hiểm của ông đến Australia vào thế kỷ thứ 19.

Vì đây là loài hoa không phổ biến nên chưa có nhiều nghiên cứu rộng rãi về nó, vì thế không rõ hoa, quả và hạt của nó có ăn được hay không.

Cũng không rõ loài cây này có độc tính hay không, nhưng một vài thành viên trong chi này có chứa độc, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến phổi và các nội tạng khác.

Dù vậy nhựa chiết xuất từ lá của nó thường được các thổ dân ở Australia dùng để chữa những bệnh nhiễm trùng mắt.

Còn thân của nó được khai thác để lấy sợi, tạo ra nhiều món đồ khác nhau như dây thừng, vải, giấy, lưới đánh cá, thậm chí là dép sandal để bảo vệ bàn chân khỏi cái nóng gay gắt của sa mạc.

Sợi dệt từ cây hoa chim xanh vô cùng chắc chắn, lâu hỏng và thân thiện với môi trường.

Hiện tại, sự suy giảm môi trường sống khiến cho loài cây kỳ lạ này đứng trước khi cơ bị giảm thiểu số lượng trong tương lai.
Họ Đậu (danh pháp khoa học: Fabaceae) là một họ thực vật có hoa lớn thứ ba, sau họ Phong lan và họ Cúc, với khoảng 19.400 loài khác nhau, phân bổ trên khắp thế giới. Chúng được xác định nhờ hoa có 5 cánh, quả có thể tách đôi, bên trong chứa nhiều hạt nằm trong các khoang riêng rẽ. Ở một số địa phương, chúng còn được gọi là đỗ.

Từ xưa đến nay, một số loài cây trong họ Đậu là nguồn thực phẩm quan trọng của con người và gia súc, gia cầm. Một số loài được dùng để làm thuốc nhuộm hay các công dụng y học khác. Một số loài chỉ được dùng để làm cảnh. Và một số loài khác sinh sản quá nhiều nên đã trở thành cỏ dại, chèn ép nhiều loài cây có ích khác. Không phải loài cây họ Đậu nào cũng ăn được.
Nguồn: Thethaovanhoa
quantriquantri

Bình luận

Tạo bài viết