Canh tác tiêu hữu cơ, cân bằng hệ sinh thái – Thuận tự nhiên: Lời giải cho bài toán nông sản Việt

Trong một thực trạng chung, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đang trong tình trạng canh tác manh mún, sản xuất không theo quy trình tiêu chuẩn và cuối cùng cho ra sản phẩm kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường dẫn đến giá bán nông sản thấp, người nông dân sản xuất không có lãi – càng làm càng lỗ.

Hồ tiêu Việt Nam nói chung và các khu vực chuyên canh tiêu như Tây Nguyên đang đứng trước những thực tế cần thay đổi về tư duy – phương thức canh tác để cho ra sản phẩm chất lượng cao – phát huy được lợi thế tiềm năng đặc thù của vùng thổ nhưỡng. Tuy nhiên, trong một thời gian dài người nông dân canh tác dựa nhiều vào phân bón hóa học cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật làm phá vỡ cấu trúc cân bằng tự nhiên gây ra các hậu quả với các loại dịch bệnh dây chuyền trên diện rộng và các vấn đề về môi trường, sức khỏe người nông dân.

Những vườn tiêu suy kiệt bị xóa sổ hàng loạt trong những năm qua
Trong khi đó, nhiều cá nhân, tổ chức tại các địa phương bằng tâm huyết và cách nhìn nhận vấn đề từ góc độ nền tảng của môi trường tự nhiên trước yêu cầu thực tế phải thay đổi đã có sự nghiên cứu, thực nghiệm những phương pháp canh tác bền vững, khôi phục và phát triển hệ sinh thái cân bằng để sản xuất ra sản phẩm tiêu sạch, tiêu hữu cơ – đáp ứng nhu cầu của thị trường, thu về giá trị cao hơn nhiều lần trong khi cắt giảm gần như hoàn toàn các nguyên liệu phân bón hóa học và các loại thuốc bảo vệ thực vật đầu vào kèm theo đó là chi phí nhân công so với cách làm thông thường.

Đó là một hành trình cần có sự hiểu biết sâu rộng về hệ sinh thái, về đặc tính sinh lý của cây trồng, động thực – vi sinh vật trong tổng thể môi trường, từ đó lý giải cơ chế gây bệnh hại đối với cây trồng và tư duy ứng xử phù hợp.

Một trong 3 vườn tiêu canh tác theo hướng hữu cơ – thuận tự nhiên của các hộ nông dân tại thôn Xuân Vĩnh, xã Phú Xuân, huyện Krong Năng, tỉnh Dak Lak.
Sau những thành công ban đầu với sản phẩm tiêu hữu cơ với phương thức canh tác thuận tự nhiên. Bằng mong muốn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất của cộng đồng nông dân sản xuất tiêu cùng nhau áp dụng, mở rộng diện tích canh tác để có được sản phẩm đầu ra đồng nhất với số lượng lớn, đáp ứng những yêu cầu của thị trường, Diễn đàn Chuyện Làm Nông với sự hỗ trợ của những nông dân đầy tâm huyết Võ Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Văn Lương (tại thôn Xuân Vĩnh, xã Phú Xuân, huyện Krong Năng, tỉnh Dak Lak) bằng mô hình thực tế của mình để xây dựng quy trình và chia sẻ đến cộng đồng về phương thức canh tác tiêu hữu cơ thuận tự nhiên.

Toàn bộ nội dung tài liệu sẽ được thể hiện dưới các bài viết phân tích sâu, hình ảnh minh họa và video hướng dẫn từ mô hình thực tế, được tổng hợp và phân nhỏ theo từng chuyên đề cụ thể theo quy trình canh tác. Mời quý bà con theo dõi.

1. Hiệu quả của mô hình canh tác tiêu hữu cơ thuận tự nhiên tại Dak Lak

Đây là một hướng đi, một giải pháp thiết thực trước tình trạng nông sản – nông dân Việt Nam đang loay hoay trước những đòi hỏi khắt khe của thị trường và các vấn đề về môi trường, sức khỏe…

2. Chuyên đề 1: Thực trạng và các giải pháp trong canh tác tiêu hữu cơ – thuận tự nhiên của mô hình

4. Chuyên đề 2: Câu Hiệu quả của canh tác hữu cơ: Câu chuyện của hệ sinh thái cân bằng – thuận tự nhiên

5. Chuyên đề 3: Vấn đề dinh dưỡng – Kiểm soát năng suất trong canh tác tiêu hữu cơ – thuận tự nhiên

6. Chuyên đề 4: Cỏ dại – Mắt xích quan trọng của hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ, bền vững

7. Chuyên đề 5: Các loại côn trùng gây hại và cơ chế cân bằng của hệ sinh thái bền vững

9. Chuyên đề 7: Canh tác hữu cơ – Bài toán về hiệu quả kinh tế

Tham khảo: Quy trình trồng lúa hữu cơ không dùng phân, thuốc hóa học

Nội dung thuộc dự án Truyền thông Nông nghiệp – Hỗ trợ nông dân canh tác bền vững.

Quản lý dự án: Mr.Khuynh

quantriquantri

Bình luận

Tạo bài viết